Cơm gà Hội An (Quảng Nam)

Đến Hội An mà chưa thưởng thức món cơm gà phố Hội thì xem như chưa trải nghiệm trọn vẹn văn hóa đặc trưng của mảnh đất này.

Cơm gà Hội An ngon bởi thịt gà là thịt gà ta, được nuôi thả rong nên thịt gà rất chắc, dai và ngọt. Gà sau khi được làm sạch thì đem luộc trong khoảng thời gian vừa đủ để thịt không quá mềm hoặc quá dai rồi để nguội xé sao cho vừa có da, còn phần nước gà thì đem lọc lại để nấu cơm.

Gạo dùng để nấu cơm gà là loại gạo ít nở, trước khi nấu phải vuốt gạo cho sạch, để ráo, rồi đem xào gạo với tỏi cho thơm và se lại. Sau đó thêm vào ít muối và mỡ gà để hạt cơm sau khi nấu được tơi và đậm đà.

Đổ nước luộc xâm xấp mặt gạo rồi cho thêm ít tỏi đập dập và bột nghệ để khi cơm chín mở nắp nồi ra thấy hạt cơm có màu vàng ươm hút mắt và hương thơm lan tỏa đủ làm xiêu lòng bất kỳ thực khách khó tính nào.

Cơm gà đơn giản là cơm nấu được ăn với gà luộc nhưng cái đặc sắc là những yếu tố trong món ăn bình dị này như cơm, gà, nước chấm, đồ chua ăn kèm đều mang hương vị, phong cách ẩm thực rất riêng người miền Trung. Thịt gà được xé nhỏ, bóp thấm với hành tây, rau răm và gia vị. Cái khéo của người làm là khiến miếng thịt thơm thơm, cay cay nhưng vẫn không bở thịt và mất mùi gà.

Cơm được dùng kèm với chút đu đủ bào ngâm giấm đường, thịt gà xé, hành tây, rau răm và rưới lên đó chút nước mạ sệt sệt được nấu từ lòng và mề gà. Hiện nay, món cơm gà phố Hội đã có mặt ở nhiều nhà hàng trên khắp các tỉnh thành trong nước và cả nước ngoài.

Nguồn: Tổ chức Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác