Cá bống sông Trà (Quảng Ngãi)

Cá bống sông Trà là một món ăn đặc sản của người Quảng Ngãi. Cá bống tự nhiên kết hợp cùng tiêu và các loại gia vị tạo thành món ăn thơm ngon, món ăn tuy đơn giản nhưng lại làm say lòng nhiều thực khách.

Con cá bống sống trên Trà Khúc, dòng sông cát mịn nguồn nước trong lành, cá bống thường sống lủi dưới cát trắng nên thịt rất dai, mình thon cỡ ngón tay, thịt thơm. Theo các chuyên gia ẩm thực, cá bống sông Trà ngon nhất vào mùa hè, khoảng tháng 3 đến tháng 5 âm lịch cá bống nhiều nhất và cá có nhiều trứng. Ngư dân thường bắt cá bống bằng ống trống (ống tre dài khoảng 1 m, trống hai đầu, dùng một cọc nhọn cắm xuống nước). Chiều hôm trước người ta đem ống cắm dưới sông, sáng sớm hôm sau ra sông lặn xuống “túm” hai đầu xổ ra bắt gọn những chú cá trong ống.

Cá bống sông Trà có thể chế biến thành nhiều món, nhưng ngon nhất vẫn là cá bống kho tiêu. Cá bống đem về còn giãy đành đạch, tươi rói; bỏ cá vào niêu đất cho gia vị ớt, hành, tiêu chế nước xăm xắp nấu với lửa riu riu hơn tiếng đồng hồ nhắc xuống, con cá vừa dai vừa thơm vừa mằn mặn ăn với cơm trắng. Cá đã kho hai ba “lửa” có vị cay cay mặn mặn của gia vị, thơm dai của thịt cá, một lần ăn thì nhớ mãi không quên.

Cá bống kho ngon nhất vẫn là kho bằng cái trách đất, niêu đất… Cá được kho rim với lửa nhỏ liu riu rồi tắt bếp, cá quéo lại, thịt săn chắc, rất thơm ngon. Món cá bống kho tiêu ăn với cơm nóng, thêm đĩa rau muống luộc chấm với nước cá kho đã đủ ngon miệng.

Cá bống kho tiêu cho vào hũ nhựa hoặc thuỷ tinh giữ được rất lâu (trên 30 ngày) ăn vẫn rất ngon. Chính vì thế, ngày nay món cá bống sông Trà đã được du khách chọn làm quà cho người thân, bạn bè mỗi lần ghé thăm Quảng Ngãi.

Nguồn: Tổ chức Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác