Mực cơm Bãi Ngang (Quảng Nam)

Đến Quảng Nam, ngoài mỳ Quảng, Cao Lầu, Bê Thui Cầu Mống,… du khách nên thưởng thức món mực cơm bãi ngang. Mực cơm ở đây tuy nhỏ nhưng độ dai, ngon, ngọt và đậm đà hương vị biển thì không thể chê vào đâu được.

Mùa mực cơm vùng biển ngang Quảng Nam bắt đầu từ cuối tháng Ba đến hết tháng Tám, rộ nhất là vào tháng Năm. Mực cơm vào mùa thịt dày, vị ngọt, thơm ngon, là món hải sản rất được ưa chuộng mỗi khi hè đến.

Mực cơm bãi ngang xứ Quảng tuy chỉ lớn hơn ngón tay cái người lớn một chút nhưng độ dai, ngon, ngọt và đậm đà hương vị biển thì không thể chê vào đâu được. Mực cơm cũng góp phần tạo nên nhiều thực đơn khá lạ miệng như mực cơm xào khóm, mực cơm chiên mắm gừng hay mực cơm nhồi thịt nhưng đặc sắc nhất và giữ trọn hương vị biển nhất vẫn là món mực cơm hấp.

Mực cơm đánh bắt về được người miền biển xếp vào những chiếc rổ tre thưa, hấp cách thủy. Công việc này được làm ngay khi thuyền cập bến để đảm bảo độ tươi, ngon, ngọt và dậy mùi của mực. Khi thấy mực chuyển sang màu hồng, căng tròn, bóng láng là mực đã chín. Nói thì đơn giản vậy nhưng nếu hấp mực không chín thì khi ăn sẽ có mùi. Nếu hấp chín quá thì mực lại rất mềm, mất đi độ ngọt, thơm và vị giòn, dai đặc trưng. Mực hấp cũng chia làm hai loại: một loại được lấy đi túi mực trước khi hấp và một loại vẫn giữ nguyên túi mực. Nếu ai đã từng được thưởng thức cả hai loại mực hấp này rồi thì sẽ dễ dàng nhận ra rằng mực hấp còn nguyên túi ngon và ngọt hơn rất nhiều so với loại đã bị bỏ túi mực.

Sau khi mực được hấp chín sẽ được để nguyên trong rổ, chở đi bán tại các phiên chợ khắp trong tỉnh. Dù đường đi có xa xôi nhưng mực vẫn rất thơm ngon nên được các bà nội trợ ưa chuộng mua về hấp lại cho nóng, đãi cả nhà.

Ăn mực cơm hấp cũng có nhiều cách nhưng dù ăn theo cách nào thì bên cạnh đĩa mực hấp nhất thiết phải có chén mắm gừng. Có người thích nhâm nhi mực hấp chấm mắm gừng với các loại rau húng, quế và bánh tráng nướng. Có người ăn mực cơm kèm cơm nóng cho chắc bụng. Nhưng món được nhiều người thích nhất vẫn là dùng bánh tráng mỏng cuốn vài con mực cơm nóng hổi với một ít rau xanh rồi chấm mắm gừng. Rau xanh ăn kèm mực cơm không thể thiếu các loại húng, quế, ngò gai, chuối chát xắt lát mỏng, hành lá, tía tô. Rau phải được lựa chọn kỹ để đảm bảo độ tươi ngon và an toàn vì rau dùng ăn sống chứ không qua nấu nướng. Những hương vị béo, thơm, ngọt của mực quyện với vị tươi non của rau xanh, dai dai của bánh tráng, đậm đà và ấm nóng của nước gừng mắm khiến mọi người ngon miệng hẳn lên.

Nếu có dịp đến Quảng Nam, hãy ghé thăm bãi biển xinh đẹp nơi đây và thưởng thức món mực cơm bình dân nhưng rất đậm vị và ngon miệng.

Nguồn: Tổ chức Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác