Gà Đông Tảo (Hưng Yên)

Vốn được biết đến là đặc sản tiến vua, gà Đông Tảo không chỉ đặc biệt mà còn ngon khó cưỡng.

Từ lâu, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên đã là miền quê nổi tiếng với giống gà Đông Tảo hay còn gọi tên khác là gà Đông Cảo. Từ thời phong kiến, chỉ vua chúa mới được thưởng thức loại đặc sản cực ngon này, do vậy gà Đông Tảo còn có tên gọi Tiến Vua.

Gà Đông Tảo sở hữu cặp chân thô xấu nhưng khi trưởng thành gà trống có thể nặng trên 4,5kg và 3,5kg đối với gà mái. Chúng chỉ đẻ trứng khi nuôi được 160 ngày tuổi, và số lượng trứng đẻ được cũng không nhiều ( 10 tháng 70 quả).

Đây là giống gà thuộc tỉnh Hưng Yên, trước đây dùng vào mục đích cúng tế, hè hội, hay dùng làm đặc sản tiến Vua.

Gà Đông Tảo có hình dáng khác với những giống gà bình thường bởi chúng thường là đầu hình gộc tre, thân giống con cóc, cánh giống như hai con trai úp vào thân, đuôi như nơm úp cá, mào mâm xôi, da đỏ chót, chân to sần sùi như chân voi.

Thứ gà này đòi hỏi phải kỳ công chăm sóc và khó nuôi, gà càng già càng quý, thịt ăn thường có mùi vị thơm ngon đặc trưng không lẫn với bất kỳ loại gà nào, lại chế biến được phong phú món đặc sản nên rất đắt tiền.

Thứ gà tiến vua này lúc nhỏ da đỏ chót, chỉ lơ thơ lông, giống hệt như gà cánh tiên, đến khi lớn dày lông, chân to như chân voi, thịt chắc nịch.

Gà Đông Tảo có thớ thịt dày với những chiếc chân rất “khủng”, đặc biệt thịt gà giòn sừn sựt, thơm ngon khó cưỡng dù chế biến thành món ăn nào đi chăng nữa.

Một con gà Đông Tảo như thế này sẽ được bán với giá vài triệu đến cả chục triệu đồng nếu gặp khách sành. Chỉ một lần thưởng thức món ngon từ gà Đông Tảo bạn sẽ gật gù mãi không quên được.

Từ một con gà Đông Tảo, người đầu bếp có thể chế biến tha hồ các món đặc sản đắt khách, vị thơm ngon của thịt và da gà Đông Tảo không lẫn được.

Tuy nhiên, gà Đông Tảo được xem là quý hiếm và đắt tiền bởi việc duy trì giống không dễ dàng. Những chú gà mái Đông Tảo khi đẻ trứng xong thường dùng chân voi để đạp vỡ trứng nên người nuôi lấy được trứng của chúng rất khó. Ngày nay, giống gà ngon thịt này luôn được chú ý giữ gìn và nhân giống.

Nguồn: Tổ chức Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác