Cá Lăng nướng sông Sêrêpốk (Đắk Nông)

Cá lăng thuộc họ cá da trơn thường sống ở nhiều nơi, nhưng nhiều nhất là cá lăng đuôi đỏ thường sống ở sông Sêrêpốk chảy qua địa bàn huyện Krông Nô và huyện Cư Jút thuộc tỉnh Đắk Nông.

Dòng Sêrêpôk hoang dã được thiên nhiên ban tặng cho nhiều ưu đãi, một trong số phải kể đến loại cá quý gắn với nhiều câu chuyện mang đầy chất huyền thoại và những món ngon nức danh: cá Lăng.

Cá lăng đuôi đỏ có thể làm được nhiều món ăn như nướng, om, làm chả, hấp, xào tỏi hay nấu cháo… món nào cũng ngon vì thịt cá lăng béo, có vị ngọt, giàu dinh dưỡng. Hiện nay, ngoài đánh bắt cá tự nhiên, người dân Cư Jút đã tổ chức nuôi theo phương thức lồng, bè để tạo ra sản phẩm hàng hóa.

Món cá lăng nướng than hồng là một món hấp dẫn vô cùng. Đặc biệt cá Lăng ở Sêrêpôk thường được bọc trong một loại lá rừng rồi mới đem nướng. Khi những viên thịt cá nướng thơm ngậy, vàng rộm được xếp lên đĩa, nổi bật giữa màu xanh của chuối, rau thơm và bát nước chấm sóng sánh đủ sắc, chỉ nhìn thôi cũng thấy ngọt lịm nơi đầu lưỡi rồi. Ôi chao cái màu vàng ruộm của cá thơm lừng đặt trên lớp rau sống, lát chuối xanh, khế, dứa, bún cuộn lại chấm nhẹ trong bát mắm đủ vị của tỏi, chanh, ớt đường pha vừa miệng quyện thêm với vị bùi bùi của lạc rang cho ta cái cảm giác như được hưởng cái tinh túy của cả đất trời nước non.Tất cả cứ lan tỏa dần trên đầu lưõi khiến thực khách say mê.

Món cá này chấm với muối ớt được làm từ xả, ớt xanh và lá rừng nên khi ăn cùng với cơm lam thì sẽ càng mang lại hương vị đậm đà và rất đặc trưng của ẩm thực Đắk Nông.

Nguồn: Tổ chức Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác