Khám phá vườn quốc gia Cúc Phương

Cách trung tâm Hà Nội 120km về phía Nam, Vườn quốc gia Cúc Phương là Vườn Quốc gia ở Việt Nam được thành lập đầu tiên, từ năm 1962. Nằm sâu trong lòng dãy núi Tam Điệp, Vườn quốc gia Cúc Phương thuộc địa phận ba tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa, tổng diện tích lên tới hơn 22.000ha.

Vườn quốc gia Cúc Phương là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. Đây là một rừng mưa nhiệt đới, xanh quanh năm, hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều loài thuốc quý, nhiều loài cây có tên trong Sách Đỏ Việt Nam.

Vẻ đẹp hùng vĩ của Vườn Quốc gia Cúc Phương. Ảnh: gody.vn
Vẻ đẹp hùng vĩ của Vườn Quốc gia Cúc Phương. Ảnh: gody.vn

Về động vật, Cúc Phương có 122 loài bò sát và lưỡng cư, 66 loài cá, gần 2000 loài côn trùng, 135 loài thú (trong đó có loài voọc đen mông trắng là loài thú linh trưởng rất đẹp và quý hiếm được chọn làm biểu tượng của Vườn quốc gia Cúc Phương).

Cúc Phương từ lâu đã là điểm đến lý tưởng của các nhà nghiên cứu điểu học với 336 loài chim cư trú, đặc biệt có nhiều loài đặc hữu của Việt Nam và Đông Dương. Không chỉ có vậy, mùa bướm ở Cúc Phương cũng là sản phẩm du lịch vô cùng thú vị, đặc trưng của Vườn quốc gia này.

Mùa bướm ở rừng Cúc Phương. Ảnh: 500px.com
Mùa bướm ở rừng Cúc Phương. Ảnh: 500px.com

Từ tháng 4 đến cuối tháng 5 hàng năm, Cúc Phương được ví như chốn thần tiên trong những câu chuyện cổ bởi cảnh tượng diễm lệ của hàng ngàn cánh bướm bay rợp trời. Đây cũng là thời điểm Vườn quốc gia ở Việt Nam này đón lượng du khách trong và ngoài nước đông đảo nhất.

Cúc Phương cũng là nơi có nhiều hang động đẹp, với những cái tên gợi cảm như: động Sơn Cung, động Phò Mã… đặc biệt, nhiều hang động có giá trị khảo cổ với dấu tích của người tiền sử như hang Đắng, hang con Moong…

Vườn Quốc gia Cúc Phương liền kề khu du lịch Tràng An - Ninh Bình nổi tiếng. Ảnh: Stephan Nash
Vườn Quốc gia Cúc Phương liền kề khu du lịch Tràng An – Ninh Bình nổi tiếng. Ảnh: Stephan Nash

Từ xa xưa, đây cũng là nơi sinh sống của người Mường với những nét văn hóa độc đáo. Đến nay, những nếp nhà sàn, ruộng bậc thang, những khung dệt thổ cẩm, những guồng nước bên dòng suối thơ mộng đã trở thành một nét đẹp duyên dáng, tạo nên các bản làng du lịch cộng đồng tại Cúc Phương.

Nguồn: Trung tâm Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác