Nem Chợ Sãi (Quảng Trị)

Nem Chợ Sãi là một trong một trong những đặc sản ẩm thực nổi tiếng của tỉnh Quảng Trị. Món ăn tạo nên sự thanh tao, mùi vị thanh mát, thấm đậm ít có nơi nào có được như nem chả chợ Sãi.

Nem Chợ Sãi

Nem Chợ Sãi là một trong những món ăn đặc trưng được người dân làng Hậu Kiên và Cổ Thành, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Món ăn này được dày công lưu giữ và phát huy hàng trăm năm nay. Theo một nghệ nhân ở đây, nghề làm nem chả chợ Sãi ra đời vào khoảng thế kỷ XVI. Trải qua hàng trăm năm, nghề này đã góp phần tạo thu nhập, nâng cao đời sống cho những nông dân thật thà, chất phác trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng – quê hương Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Bí quyết gia truyền cơ bản nhất của nem chợ Sãi vẫn là chất lượng của nguyên liệu. Người làm nem phải dậy từ 4 đến 5 giờ sáng hằng ngày để đến lò mổ lựa chọn những miếng thịt lợn (thịt heo) ngon nhất. Thịt làm nem nhất định phải là thịt nạc đùi, nạc thân hoặc vai vì những phần này vừa mềm vừa ít gân. Trước đây, để làm nem, người dân khu vực chợ Sãi phải sử dụng phương thức thủ công, khá vất vả. Thịt sau khi được rửa sạch và để ráo nước sẽ được cắt nhỏ và cho vào cối giã nhuyễn bằng tay. Da sau khi lọc sạch mỡ, chần trong nước sôi khoảng 10 phút và để thật nguội sẽ được thái thành từng sợi nhỏ 2 – 3mm. Để gói nem, cần chọn những lá chuối tươi, đẹp, sau đó rửa sạch và lau khô. Thịt và da sẽ được trộn đều cùng các loại gia vị như tỏi, hành, ớt, tiêu, muối, bột ngọt, đường và gói kỹ bằng lá chuối tươi cùng 1 lát ớt đỏ và 2 hạt tiêu, gói nhỏ gọn bằng lòng bàn tay, buộc lại thành từng đôi một (vì có cặp, có đôi nên nem luôn là lễ vật không thể thiếu trong những đám hỏi, đám cưới của người dân Quảng Trị). Nem được để chín trong nhiệt độ thường, thoáng khí, sau 3 – 4 ngày là dùng được.

Nem Chợ Sãi

Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học- kỹ thuật, người dân làng Hậu Kiên và Cổ Thành làm nem thuận lợi hơn. Thay vì giã tay như trước đây, họ đầu tư máy xay thịt bằng điện, đỡ mất thời gian và công sức. Tuy nhiên, họ vẫn giữ được bí quyết gia truyền làm nem ngon, chất lượng từ bao đời nay, đặc biệt là giữ úy tín của sản phẩm đặc sản của địa phương.

Nguồn: Trung tâm Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác