Lẩu Thả (Bình Thuận)

Lẩu thả được làm bằng cá đục, cá suốt, nhưng ngon nhất vẫn là cá mai, một trong những loài cá đặc sản của vùng biển Phan Thiết, Bình Thuận.

Lẩu thả là một món ăn nổi tiếng ở Bình Thuận và được thực khách ưa chuộng. Không chỉ có thành phần nguyên liệu phong phú, tươi ngon mà cách trình bày món ăn cũng vô cùng cầu kỳ và bắt mắt. Chính điều đó làm món Lẩu thả ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bất kỳ ai đã một lần thưởng thức.

Món ăn được bày biện cầu kỳ và bắt mắt (ảnh sưu tầm)
Món ăn được bày biện cầu kỳ và bắt mắt (ảnh sưu tầm)

Muốn có lẩu thả ngon, phải chọn cá tươi, cắt lấy hai bên thân cá, rồi trụng và rửa bằng nước chanh tươi cho khử mùi tanh. Ngoài nguyên liệu chính là cá mai, hoặc cá suốt tươi ướp tỏi, ớt và nước gừng già, món lẩu thả còn có thịt ba chỉ luộc thái sợi, trứng chiên thái sợi, bánh tráng nướng, bún tươi, khế chua, xoài xanh và các loại rau ăn kèm khác.

Các thành phần món ăn (ảnh minh họa)
Các thành phần món ăn (ảnh minh họa)

Không giống với các món lẩu thông thường, tất cả các nguyên liệu của món Lẩu thả đều được xếp gọn trong vỏ hoa chuối đỏ để khi ăn, thực khách có thể tự do lựa chọn những nguyên liệu mình thích cho vào chén, sau đó mới chan nước lẩu sôi lên trên và thưởng thức. Lẩu thả được trình bày như một bông hoa. Mỗi cánh hoa là một nguyên liệu của món ăn được đựng trong bẹ chuối. Trong đó gồm có thịt ba rọi luộc xắt sợi, trứng chiên cắt sợi chỉ, khế, dưa leo, rau xanh, không thể thiếu bánh đa bẻ nhỏ.

Nước dùng của lấu thả được chế biến đơn giản, không cầu kỳ như nguyên liệu dùng để ăn lẩu. Chỉ cần cho một ít cà chua và thịt gà cắt hạt lựu khử với dầu ăn, nêm nếm gia vị và sau đó cho nước hầm xương vào đun sôi. Ngoài ra, lẩu thả cũng có thể ăn theo kiểu khô, tức thay cho nước lẩu là nước mắm làm từ hỗn hợp me chua, đậu phộng rang, chuối sứ chín, ớt, tỏi, đường xay nhuyễn rồi pha với nước mắm nguyên chất.

Thưởng thức lẩu thả có 2 cách. Nếu thích sự đơn giản, bạn có thể chọn cách thưởng thức lẩu thả khô. Còn không bạn cư tiếp tục chan thêm nước lẩu thơm nồng để húp cho thật đã miệng.

Chỉ cần bỏ một ít rau, bún; gấp một ít cá, thịt, trứng, bánh đa trộn với nước sốt cũng khiến bạn xuýt xoa nhớ mãi. Hãy đến với Bình Thuận để thưởng thức thật trọn vẹn những tinh túy của văn hóa ẩm thực vùng đất này.

Nguồn: Trung tâm top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác