Bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ)

Bưởi Đoan Hùng trước đây còn có tên là bưởi Phủ Đoan, là một đặc sản trái cây của tỉnh Phú Thọ. Bưởi Đoan Hùng trái không to nhưng vỏ mỏng, múi tép chứa nhiều nước, ăn vừa giòn vừa mát ngọt và có hương vị rất riêng so với các loại bưởi khác.

Giống bưởi Đoan Hùng có thể bảo quản được từ 6 tháng khi bổ ra ăn vẫn ngon ngọt như mới thu hoạch. Đặc biệt khoa học hiện đại đã chứng minh những lợi ích vàng từ cây bưởi với sức khỏe như: Tăng cường miễn dịch, hỗ trợ chữa tiểu đường, béo phì, tim mạch; Giảm các cholesterrol có hại, ngừa được nhiều bệnh như: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, sỏi thận. Các chất có trong bưởi giúp cơ thể trao đổi chất tốt, lọc gan… Bưởi còn có tác dụng giảm cân, hỗ trợ làm đẹp.

Bưởi Đoan Hùng có quả hình cầu dẹt, khi có màu vàng sáng
Bưởi Đoan Hùng có quả hình cầu dẹt, khi có màu vàng sáng

Cái hồn của bưởi Đoan Hùng là ở chỗ hương bưởi thơm ngan ngát khi đến mùa ra hoa, đồng thời quả bưởi là quả mà đến ngày Tết người ta thường chưng trên bàn thờ để cúng tổ tiên, ông bà.

Đoan Hùng là xứ có rất nhiều giống bưởi như bưởi Bằng Luân, quả to, dáng đẹp, vỏ có màu vàng xanh; Bưởi Pôlênô (giống lai Mỹ) quả to nhưng dáng rất thô, tép nát, vị chua, không lóc vỏ; Bưởi Lã Hoàng tròn, dẹt, hình bánh xe, ăn mát và ngon; Bưởi Sửu, quả to vừa phải trông rất xinh xắn, vỏ có màu vàng rộm, da hơi nhăn, nhìn dáng vẻ bưởi Sửu không “bắt mắt” nhưng đây là loại bưởi quý hiếm nhất vì ăn rất ngon.

Bưởi Đoan Hùng lựa chọn hàng đầu của nhiều người sành ăn
Bưởi Đoan Hùng lựa chọn hàng đầu của nhiều người sành ăn

Không chỉ là một loại bưởi đặc sản, bưởi Đoan Hùng còn là loại cây cho giá trị kinh tế cao. Cây sai quả và cho thu hoạch đều mỗi năm khiến bưởi trở thành loại cây kinh tế của không chỉ huyện Đoan Hùng mà còn cả tỉnh Phú Thọ.

Hiện nay, bưởi Đoan Hùng đã được dán tem truy xuất nguồn gốc để tránh hàng không đảm bảo chất lượng. Sau khi quét mã QR trên mỗi quả bưởi được dán tem, người tiêu dùng có thể biết được bưởi trồng ở nhà vườn nào, địa chỉ ở đâu và những chứng nhận chất lượng đã đạt được.

Nếu có dịp ghé qua vùng đất Đoan Hùng vào chính vụ thu hoạch bưởi thì đừng quên mang về cho mình những trái bưởi thơm ngon, bổ dưỡng để làm quà cho người thân và bạn bè nhé! Ai thưởng thức loại bưởi này một lần rồi thì sẽ muốn ăn thêm rất nhiều lần nữa đấy!

Nguồn: Trung tâm Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác