Chè Shan Tuyết Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Vùng đất Hà Giang không chỉ được biết đến với những điểm du lịch nổi tiếng, những lễ hội văn hoá độc đáo và món ăn đặc sản lạ mà nơi đây còn hấp dẫn khách du lịch bởi món chè Shan Tuyết. Hằng năm, vùng đất này thu hút hằng trăm lượt khách tới đây khám phá những vùng đồi chè Shan Tuyết và thưởng thức chén trà thơm ngon này.

Chè Shan Tuyết là loại cây thân gỗ cổ thụ, thân to và lá chè mọc theo từng chùm trên cành. Không giống như loại chè khác ở Thái Nguyên hay Tuyên Quang chỉ là cây nhỏ thấp vừa tầm với, còn người dân làm chè Shan Tuyết đều phải trèo lên thân cây cao hoặc với lên những cây cao quá người để thu hoạch. Loại chè này còn có cây cổ thụ đến 100 tuổi, vài trăm tuổi.

Chè Shan Tuyết được thu hoạch 4 vụ một năm. Vụ đầu tiên được thu hoạch vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4, là vụ đầu cũng là vụ chè ngon nhất. Vụ mùa sau, được thu hoạch vào tháng 5 và 6 , vụ mùa chè thứ 3 vào tháng 8 và vụ cuối là tháng 10, 11. Sau khi hái những lá chè xanh từ cây về, người dân mang lá chè đi sao rồi có chè khô và đóng gói để bán.

Đối với những người thích thưởng thức, sành về trà thì có lẽ trong tủ chè của họ không thể thiếu chè Shan Tuyết. Du khách này thường giành thời gian đến với những bản nổi tiếng chè này để tự tay chọn mua cho mình gói chè thơm ngon nhất.

Để thưởng thức món chè Shan Tuyết thơm ngon nhất thì việc pha trà cũng cần có “nghệ thuật”. Giống như các loại trà khác, các bạn cho một lượng chè vừa phải phù hợp khẩu vị ( cho nhiều hơn chút nếu thích uống đậm và vừa phải nếu bạn thích uống nhạt), rồi cho ít nước nóng vào xuyến tráng một lượt cho chè sạch, đổ đi và cho nước nóng vào để ngâm khoảng 5 phút là bạn có 1 bình trà thơm ngon.

Chè Shan Tuyết còn là bài thuốc tự nhiên để phòng tránh một số bệnh nan y. Uống trà này thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe của bạn, chống những căn bệnh khó chữa như ung thư, giải độc nhẹ, giúp cho tuổi thọ cao hơn và làm đẹp da.

Nguồn: Tổ chức Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác