Cua Năm Căn Cà Mau

Nói đến món ngon, đặc sản Cà Mau thì phải nói đến cua. Cua Năm Căn – Cà Mau ngon ngọt, chắc thịt nổi tiếng cả trong nước lẫn ngoài nước mà không nơi nào khác trên dải đất hình chữ S có thể sánh bằng!

Cua Năm Căn Cà Mau
Cua Năm Căn, Cà Mau – Món quà quý mà vùng đất rừng ngập mặn ban tặng

Cua Năm Căn Cà Mau là loại cua ngon, giàu dưỡng chất, đặc sản có tiếng xưa nay “King Crab of Vietnam”. Cua Năm Căn được nuôi theo mô hình rừng – tôm kết hợp, mô hình mà chỉ có nơi rừng ngập mặn ven biển bạt ngàn phù sa mới thực hiện được. Cua Năm Căn ngon là nhờ sống trong vùng nước bồi lắng phù sa cuối cùng của Tổ Quốc đặc biệt là phù sa từ cánh rừng đước bạt ngàn, kết hợp với nguồn thức ăn tự nhiên phong phú và đa dạng giúp thịt cua chắc khỏe và thơm ngon.

Cua Năm Căn Cà Mau

Cua Năm Căn Cà Mau là một nhãn hiệu tập thể được cấp cho hơn 10 hộ nuôi và mua bán cua. Nhãn hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận. Cua Năm Căn Cà Mau được chứng nhận phải được nuôi trong ranh giới địa lý 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển (nơi cuối cùng của Tổ Quốc và tiếp giáp với biển), cua nuôi theo mô hình sinh thái cua – tôm – rừng kết hợp (con tôm, con cua ôm cây đước, không cho ăn nên không kháng sinh và không chất tăng trọng) dây trói cua phải sạch và không quá 100g dây/ 1 kg cua.

Cua Năm Căn Cà Mau

Theo thống kê, diện tích nuôi cua trên địa bàn tỉnh khoảng 272.000 ha với năng suất trung bình khoảng 113 kg/ha/năm; năng suất cao nhất ở các huyện Năm Căn, Đầm Dơi, và Ngọc Hiển với 200/kg/năm. Ngày 07/08/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1364/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Điểu chỉnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, với mục tiêu chung là khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai và các nguồn lực khác để phát triển ngành hàng của thông qua tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặt mục tiêu cụ thể sản lượng 12.000 tấn/năm (bình quân 3,7%/năm).

Cua Năm Căn Cà Mau

Cua Năm Căn luôn có giá bán trung bình cao hơn so với cua biển nuôi ở những vùng khác. Giá cua thường tăng nhanh vào những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu thụ tăng. Cua gạch có giá dao động từ 300.000 – 600.000 đồng/kg (tùy thuộc vào nhu cầu tiêu thụ thị trường), đặc biệt của hai da (cua lột) với giá thành hơn 700.000 đồng/kg, hiện nay trên thị trường có nhu cầu cao nên rất dễ tiêu thụ, đầu ra sản phẩm luôn được ổn định.

Nguồn: Trung tâm Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác