Dê núi Trường Yên 6 món (Ninh Bình)

Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp mà ẩm thực ở nơi đây cũng rất đa dạng và phong phú với nhiều món ăn đặc sản. Một trong những đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình được mọi người hay nhắc đến đó chính là những món ăn chế biến từ thịt dê.

Thịt dê núi Ninh Bình có đặc trưng săn chắc, ít mỡ và có vị thơm. Người ta cho rằng sở dĩ như vậy vì ở Ninh Bình những chú dê được chăn thả tự nhiên trên những dãy núi đá vôi được bao phủ bởi thảm thực vật phát triển mạnh mẽ, chúng được ăn lá cây tươi, được uống những giọt sương ban mai của đất trời. Chính vì thế, thịt dê núi Ninh Bình luôn săn chắc, ít mỡ, thịt ngon ngọt, thơm ngậy.

Mặt khác, với địa hình đặc trưng của núi đá vôi ngập nước có rất nhiều các loại rau, cỏ, thảo dược thích hợp là thức ăn cho dê như giò gai, giò vàng, bách bộ, ô zô, lim xẹt, móng bò, dướng, bầu trích, mộc sông, mõm chuột, xoan dù, cà gai leo, tạo nên chất lượng và vị ngon của thịt dê.

Dê núi Ninh Bình sống hoang dã được ăn nhiều loại cây cỏ tự nhiên, chính vì vậy nên thịt chắc, thơm mùi thảo dược và đậm đà hơn những loại dê nuôi khác.Từ thực phẩm dê được chế biến thành rất nhiều món độc đáo như: tiết canh dê, áp chảo, hấp sả gừng, xào sả ớt, xào lăn, tái dê, dê nướng, lẩu dê, cà ri dê, dê hầm thuốc bắc, cháo dê,… Bên cạnh đó, rất nhiều bộ phận của dê làm thành món đặc biệt: đùi dê, sườn dê, chân dê, nậm dê, ngọc dương dê… ăn với lá đinh lăng, lá mơ, lá sung, quả sung, ngò gai, húng, quế,…

Thịt dê núi từ lâu đã trở thành đặc sản của đất Ninh Bình, được người địa phương chế biến thành hàng chục món ăn mà nghe qua đã thèm như dê tái chanh, tiết canh dê, dê xào lăn, nhúng mẻ, hấp, hầm, nướng ngũ vị, nấu cà ri,…cho tới nay đã có tới 20 món chế biến từ thịt dê trong đó món tái dê được xếp nhất bảng.

Nguồn: Tổ chức Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác