Heo đồng bào nướng ống tre

Tây Nguyên nơi không chỉ biết đến với những nền văn hóa đặc sắc, với những lễ hội cồng chiêng, ché rượu mà nơi đây còn biết đến với những ẩm thực hấp dẫn. Trong đó không thể không nhắc đến món heo đồng bào nướng ống tre – ẩm thực nổi tiếng của đồng bào Tây Nguyên nói chung và người đồng bào ở Đắk Lắk nói riêng.

Nếu nói về vùng núi Tây Bắc người ta sẽ nghĩ ngay đến thịt hun khói, hay thịt trâu gác bếp, một đặc sản trứ danh của người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên Tây Nguyên lại có món heo đồng bào nướng ống tre. Nếu có dịp đi du lịch Tây Nguyên, đặc biệt là ở Khu du lịch Sinh thái Cộng đồng Kotam (Đắk Lắk) bạn nên thưởng thức món ăn này để cảm nhận và nhớ mãi hương vị nơi cao nguyên.

Từ bao đời nay ống tre, ống lồ ô đã được bà con sống dọc dãy Trường Sơn – Tây Nguyên như Cơ Tu, Gia Rai, Ê Đê, M’nông, Mạ, Bru – Vân Kiều… sử dụng để nấu nướng các món ăn, thức uống. Điều này ban đầu có lẽ xuất phát từ tập quán lao động sản xuất trên nương rẫy, phải di chuyển xa, dài ngày nên bà con nơi đây đã khéo léo dùng những vật dụng có sẵn trên nương, trên rẫy thay vì phải mang vác nồi niêu, xoong chảo… Dần dần, ống tre, ống lồ ô đã góp phần làm phong phú thêm nghệ thuật ẩm thực của đồng bào Tây Nguyên.

Heo đồng bào nướng ống tre được chế biến dựa trên ẩm thực truyền thống của người Êđê tại Đắk Lắk và làm từ các nguyên liệu thiên nhiên sẵn có tại Khu du lịch Sinh thái Cộng đồng Kotam.

Món ăn gồm các thành phần chính: Thịt heo đồng bào, các gia vị (muối hạt, ớt xiêm, sả, tiêu xanh, ngò gai ta, lá é trắng…) và nguyên vật liệu thiên nhiên khác.

Thịt heo đồng bào sau khi được tẩm ướp gia vị được cho vào ống tre, bịt bằng lá chuối và nướng trên than hồng. Thịt heo đồng bào nướng qua một lớp tre nên vừa thơm vừa giữ được độ mềm, đậm phần bì giòn ngậy, phần mỡ béo nhưng ít ngấy hơn bình thường.

Thịt heo đồng bào nướng được dùng kèm với muối ớt xanh và rau thơm. Vị cay nồng của ớt và vị thơm của thịt đã tạo nên một món ăn hấp dẫn du khách khi đến với Khu du lịch Sinh thái Cộng đồng Kotam nói riêng và Đắk Lắk nói chung.

Nguồn: Tổ chức Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác