Khô Cá Lóc Thoại Sơn (An Giang)

Khô cá lóc tại huyện Thoại Sơn tỉnh An Giang sở dĩ nổi tiếng cả nước vì các công đoạn được làm thủ công, không sử dụng chất bảo quản và tẩm màu, sản phẩm được phơi dưới ánh nắng tự nhiên nên có mùi vị thơm ngon.

Vùng đất Thoại Sơn từ lâu đã có nghề làm khô cá lóc nổi tiếng bao đời, đây được xem là món ăn đặc sản của địa phương được người dân khắp nơi ưa chuộng. Các công đoạn làm khô chủ yếu được thực hiện thủ công, bằng chính bàn tay những người dân nơi đây.

Từ công đoạn lựa chọn cá lóc đến khi mổ cá, lóc thịt cá được thực hiện kỹ càng. Thành phẩm thịt cá lóc sống trước khi phơi khô được bỏ hết phần nội tạng sạch sẽ, không còn vảy cá và đầu cá. Có thể nói công đoạn này phải thu được phần thịt cá nhiều nhất có thể.

Một con cá lóc phơi khô được thái tương tự hình rẻ quạt, vì đây là hình dạng mà thịt cá có thể được tẩm đều hết gia vị. Khô cá lóc được phủ muối và ớt lên bề mặt, sau đó được phơi dưới ánh nắng tự nhiên của mặt trời. Người dân sẽ đảo ngược hai mặt của sản phẩm đến khi độ khô vừa phải thì có thể thu hoạch vào và bán.

Khô cá lóc thường được chế biến bằng cách chiên hoặc nướng, vị mặn vừa phải để dùng với cơm trắng, hoặc có thể dùng thêm nước tương ớt trái.

Hiện nay, khô cá lóc Thoại Sơn còn được xuất khẩu ra các nước trên Thế giới với nhu cầu ẩm thực của nước bạn cũng như của người Việt sinh sống tại nước ngoài. Khô cá lóc là lựa chọn quà tặng hàng đầu khi các du khách đặt chân đến An Giang. Dưới quy cách đóng gói hút chân không hiện đại như ngày nay, sản phẩm làm quà tặng vừa đảm bảo an toàn thực phẩm vừa là món quà chân phương của vùng bảy núi An Giang.

Nguồn: Tổ chức Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác