Khô Cá Thiều (Kiên Giang)

Phú Quốc gắn liền với nhiều đặc sản có sẵn danh tiếng như nước mắm cá cơm, tiêu, nấm tràm song du khách vẫn không thể bỏ qua “khô cá thiều”. Họ thích mùi vị thanh khiết của loài cá nước ngọt cũng như hương thơm quyến rũ không lẫn vào đâu được của nó. Vậy nên, chẳng hiểu từ khi nào khô cá thiều dần trở thành món quà quý giá của người dân Đảo Ngọc.

Khô Cá Thiều

Làm khô cá thiều cực nhất là công đoạn xẻ thịt. Cá nhỏ chỉ dài tầm 30 -50cm nên người ta chỉ lấy đúng phần thịt hai bên thân cá. Vì thế, thợ luôn phải sử dụng những con dao có lưỡi dài, sắc xẻ cá và canh tay dao khéo để có miếng phi lê đẹp.

Khô Cá Thiều

Sau bước lọc phi lê, cá thiều sẽ được tẩm ướp với hỗn hợp nước mắm Phú Quốc, tiêu sọ Phú Quốc và xíu đường. Đến đây, chúng ta có thể lí giải được phần nào nguyên nhân khô cá thiều ngon. Nguyên liệu ngon cộng với gia vị ngon thì thành phẩm không hảo hạng cũng phải hạng nhất.

Cá ướp thấm đều được đem phơi khô, trở đều hai mặt. Với cái nắng gió của biển thì chỉ cần phơi 2 nắng là có cá khô. Lúc này dùng bọc kín để bảo quản và để ở nơi thoáng mát.

Khô Cá Thiều

Khô ngon phải ăn đúng điệu. Với các loại khô công thức chế biến bất di bất dịch là nướng. Khô mà nướng than hồng không chỉ thơm mà còn khiến cho miếng thịt mềm hơn, dai hơn. Cá thiều khô cũng vậy, sau khi nướng chín cá tỏa mùi thơm ngất ngây khó diễn tả bằng lời, người ta chỉ cần chấm chút tương ớt là cũng đã ngon mê mệt. Đổi vị thì có thể chiên rim chua ngọt và làm gỏi. Nướng cá chín xé nhỏ trộn với xoài xanh thái sợi mỏng hay đu đủ bào, rưới giấm ớt rau thơm là thành món. Còn với công thức rim chúng ta cần chiên sơ cá với dầu nóng cho cá rám lại, sau đó phi hành tỏi thơm đổ nước mắm chua ngọt vào rim cùng cá đến khi nước sệt lại là được. Tuy đơn giản nhưng những món ăn từ khô cá thiều rất ngon. Ngon đến nỗi dân Phú Quốc không có một từ nào diễn tả được hương thơm và mùi vị của loài khô này.

Món ngon giản dị, mộc mạc không hiếm nhưng món ngon giản dị mộc mạc mà lại đặc biệt, độc lạ thì hiếm. Khô cá thiều Phú Quốc chính là như vậy.

Hiện nay, khô cá thiều là đã trở thành một trong những đặc sản quà tặng giá trị được du khách ưa chuộng mỗi khi đi du lịch ở Phú Quốc.

Nguồn: Trung tâm Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác