Loạt món ăn có tên lạ ở Việt Nam

Nhiều món với tên gọi khó hiểu khiến thực khách không đoán nổi thành phần bên trong như tung lò mò, cơm huyết rồng… Do cách chơi chữ hoặc tiếng địa phương, nhiều món ăn có tên khá kỳ lạ. Tuy nhiên, khi dùng thử, các thực khách lại nhận ra nó chính là những thứ quen thuộc họ vẫn ăn thường ngày.

Tung lò mò

Món tung lò mò là đặc sản của vùng An Giang. Dù có tên lạ, thực chất, món này chính là lạp xưởng. Tuy nhiên, nhiều người từng ăn nhận xét tung lò mò vẫn có vị độc đáo hơn.

Tên tung lò mò bắt nguồn từ “tung laomaow” – một món ăn của người Chăm.

Tung lò mò được làm hoàn toàn bằng thịt bò, không dùng thịt lợn. Phần vỏ bên ngoài làm từ ruột bò. Người dân lộn trái ruột bò, rửa sạch bằng nước muối. Sau đó, họ lộn ngược lại và đem phơi.

Nhân bên trong là thịt vụn và mỡ bò, ruột bò. Đôi khi, người An Giang còn thêm cả thịt bắp, đùi (tùy khẩu vị). Tỷ lệ giữa mỡ và bò được điều chỉnh chính xác để đem lại hương vị đặc biệt của món tung lò mò. Các gia vị thường dùng gồm tiêu, gừng, hoa hồi…

Người An Giang có nhiều cách thưởng thức tung lò mò, chủ yếu là hấp, nướng. Món này ngon nhất khi ăn lúc còn nóng hổi. Miếng tung lò mò chấm nước tương đem đến sự hòa trộn hương vị trong miệng thực khách. Đó là mùi thơm thịt bò, cay từ tiêu và chút béo do phần mỡ.

Tả pí lù

Đây thực chất là loại lẩu nổi tiếng với cộng đồng người Hoa. Hiện nay, món này đã trở thành đặc sản của khu vực Nam Bộ.

Điểm khác biệt dễ thấy nhất so với lẩu thường là tả pí lù được nấu trong loại nồi đặc biệt. Nó có tên nồi cù lao. Nồi mang tên gọi kỳ lạ vì có ống đốt nằm giữa, được ví như một cù lao.

Loại mì dùng để ăn lẩu phải là mì Phúc Kiến. Nhiều người thích dùng thêm quẩy nhúng khi thưởng thức. Nước lèo của người Hoa thường phải có sa tế, tàu vị yểu. Tuy nhiên, về Việt Nam, phần nước lèo thường chỉ là giấm pha đường.

Các món ăn kèm lẩu gồm rau sống, thịt bò cuốn bánh tráng chấm mắm nêm, cá, mực, tôm…

Cơm âm phủ

Món ăn mang tên khá “lạnh gáy” này rất nổi tiếng ở Huế. Công thức chế biến cơm âm phủ cũng khá đơn giản với những thành phần như trứng chiên, nem chua, chả giò, thịt nướng và dưa chuột. Tất cả thành phần được xắt nhỏ và rắc hành phi thơm phức.

Tương truyền, món này xuất hiện từ thời Minh Mạng. Cơm được bán vào rằm tháng 7 hàng năm. Khi ấy, người dân lao động nghèo đến quán cơm đều ăn như “ma đói”. Ngoài ra, các quán cơm cũng mở vào đêm (giờ âm). Do đó, loại cơm này mang tên kỳ lạ như vậy.

Bánh cooc mò

Đây là loại bánh nổi tiếng của người Tày ở Thái Nguyên. Nguyên liệu chính để làm bánh gồm gạo nếp, lạc và muối. Chiếc bánh sẽ ngon hơn nếu được làm từ gạo nếp cái hoa vàng. Lớp gói bên ngoài là lá chuối hoặc lá dong.

Ngay khi cắn miếng đầu tiên, bạn đã có thể cảm nhận sự dẻo thơm từ gạo nếp và chút bùi, ngậy của lạc. Bánh không có nhân nên ăn khó bị ngán. Thông thường, người dân hay chấm thêm với mật mía để bánh thêm phần dậy vị.

Cơm huyết rồng

Nhiều người sẽ cảm thấy khó hình dung vì không hiểu “huyết rồng” có mùi vị thế nào. Thực chất, món cơm có tên “sang chảnh” như vậy vì được làm từ loại gạo lứt huyết rồng.

Đây là loại gạo có xuất xứ từ vùng Đồng Tháp Mười và tứ giác Long Xuyên. Nó được trồng trên vùng đất ngập sâu 1-2 m. Giống lúa này có sức sống mạnh mẽ, kháng sâu bệnh tốt. Hạt gạo lứt huyết rồng có màu đỏ. Khi nấu, gạo có vị thơm ngậy, khó lẫn với bất kỳ loại nào khác.

Cơm huyết rồng có thể được nấu cùng hạt sen, mè để tăng độ bùi, béo. Nếu muốn cơm thơm và giữ được vị ngọt, bạn có thể gói trong lá sen. Cơm huyết rồng được ăn cùng muối mè hoặc kết hợp với các loại nguyên liệu khác như tôm, cua, thịt, cá… Sắc đỏ của gạo huyết rồng hòa quyện với màu của những nguyên liệu khác khiến cho món ăn trở nên đặc biệt.

Sà bì chưởng

Món ăn có tên khá “kiếm hiệp” thực chất là cơm tấm nổi tiếng của người miền Nam. Để giải thích tên gọi này, bạn chỉ cần đọc ngược lại. Sà bì chưởng được ghép từ các thành phần tạo nên món cơm, gồm sườn, bì và chả.

Hiện nay, cơm tấm đã trở thành món ăn quen thuộc ở nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, ăn cơm tấm sà bì chưởng chuẩn Sài thành vẫn là điều mà nhiều thực khách muốn thử. Điểm đặc biệt của đĩa cơm là độ mềm và hương thơm của chả trứng. Bì dai kết hợp cùng sườn nướng thơm phức cũng khiến thực khách mê mệt ngay lần đầu dùng thử.

Theo Zing.vn

Chia sẻ:

Bài viết khác