Những thực phẩm nên có trong bữa ăn chay

Thuần Chay là chế độ ăn chay nghiêm khắc nhất và hiện tại ngày càng được nhiều người theo đuổi. Theo chế độ ăn thuần chay, bạn cần loại bỏ hoàn toàn thịt của các loại động vật, các loại hải sản, thủy sản và kể cả những sản phẩm tưởng chừng không gây hại đến chúng: trứng, sữa, mật ong, geletin, váng sữa…

Điều này là bởi vì chế độ ăn thuần chay rất đề cao tính nhân đạo, từ bi, không chỉ hướng đến việc chấm dứt sát sinh động vật mà còn loại bỏ các hình thức bóc lột chúng như: vắt sữa bò sản lượng lớn, ép gà đẻ trứng nhanh, phá tổ ong lấy mật… chỉ để phục vụ cho nhu cầu của con người.

Người ăn chay bình thường và người ăn thuần chay đều xuất phát từ những nguyên nhân giống nhau, chỉ khác về mức độ tiếp cận. Những người ăn chay bình thường mong muốn giảm thiểu tình trạng giết mổ động vật nhưng họ vẫn cân nhắc ăn trứng, sữa, mật ong… nếu như chúng được nuôi đủ điều kiện. Trong khi đó, người ăn chay thuần tôn trọng động vật như một cá thể độc lập, không mong chúng bị lấy ra làm trò tiêu khiển, thu hoạch lông làm quần áo hay bị bóc lột sức lao động, phá hoại tập quán sống tự nhiên… Do đó, dù sản phẩm từ động vật được nuôi như thế nào họ cũng sẽ không ăn.

Vì đây là chế độ ăn nghiêm khắc nhất nên freSy đặc biệt gợi ý cho Quý khách hàng của mình những thực phẩm nên được sử dụng trong các bữa ăn Thuần Chay nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu chất trong quá trình ăn chay lâu dài. Cụ thể là:

  • Các loại hạt: có chứa cực nhiều các loại chất béo tốt, omega 3 mà ăn chay lâu dài rất dễ bị thiếu hụt. Các loại hạt mà freSy cung cấp được rang củi hoặc sấy lạnh ngay tại nông trường không những giữ được sự tươi mới của hạt sau khi thu hoạch mà còn giữ lại được hoàn toàn các dinh dưỡng vốn có trong mỗi loại hạt và là món ăn vặt thơm ngon, hấp dẫn nhưng cực kỳ tốt cho sức khỏe như: hạt Điều, Macca, Hạnh nhân, Óc chó… Bên cạnh đó, các loại hạt chức năng có thể pha nước uống như hạt chia, hạt lanh, hạt gai dầu… cũng là một lựa chọn tốt cho việc bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất cho cơ thể người ăn chay.
  • Sữa thực vật và sữa chua: Sữa thực vật, sữa hạt, sữa chua từ hạt chứa cực nhiều canxi, protein và năng lượng tốt cho người ăn chay, ngoài ra chúng còn bổ sung cho bạn vitamin B và D12 nữa.
  • Cây họ đậu và các loại đậu: đây là nguồn cung cấp protein tốt và lành mạnh mà bạn rất nên bổ sung. Protein giúp bạn no lâu, xây dựng một cơ bắp khỏe mạnh. Ngoài ra, các loại đậu còn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau từ món chính đến món tráng miệng để làm phong phú hơn cho các bữa ăn thuần chay vốn tẻ nhạt.
  • Ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên cám, bánh ngũ cốc: đây là nguồn cung cấp tinh bột dồi dào mà còn giữ nguyên lại chất xơ, vitamin B và các khoáng chất. Bên cạnh đó, hạt quinoa, bột mì spenta và rau dền cũng chứa protein cực cao.
  • Đậu hũ, temper và mì căn: đây là các món ăn rất giàu dinh dưỡng và thường được dùng làm món ăn chính trong các bữa ăn chay. Chúng có chứa nhiều nhóm chất khác nhau và là một thành phần quan trọng bạn không thể bỏ qua.
  • Các loại Tảo: rong biển, rong nho, tảo bẹ, tảo Spirulina… là nguồn cung cấp đạm hoàn hảo và giúp cơ thể phòng chống các bệnh do thiếu i-ốt.
  • Men dinh dưỡng: khi cơ thể thiếu protein và vitamin B12, hãy bổ sung thêm men dinh dưỡng, chúng vừa thơm ngon lại vừa bổ dưỡng.
  • Thực phẩm lên men: cải chua, kim chi, tương miso, dưa chua, natto… rất tốt cho hệ tiêu hóa và kích thích ăn ngon.
  • Rau củ quả và trái cây: bạn cần ăn đầy đủ và đa dạng các loại rau củ quả và trái cây khác nhau để cơ thể có đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất.
Một Số Sự Thật Về Người Ăn Thuần Chay Có Thể Bạn Chưa Biết:
  1. Nếu bạn nghĩ những người ăn thuần chay chỉ chăm chăm vào chế độ ăn thôi thì thật sự thiếu sót. Những người ăn thuần chay có lối sống gắn liền với quyền lợi động vật. Theo đó, họ tẩy chay việc dùng động vật để biểu diễn xiếc, làm công cụ giải trí,thi đấu như đấu bò, đua ngựa… Họ cũng không ủng hộ và không mua các sản phẩm quần áo, phụ kiện làm bằng da, lông động vật. Nhiều người còn lên án gay gắt mỹ phẩm thử nghiệm trên động vật. Những nhà môi trường học cũng chuyển dần sang ăn thuần chay bởi họ hiểu rõ tác hại và ảnh hưởng của việc tiêu thụ thịt động vật lên môi trường và tài nguyên nhân loại.
  2. Đa số người ăn thuần chay là những người chọn không tiêu thụ các sản phẩm động vật vì lý do đạo đức, sức khỏe hoặc môi trường – hoặc kết hợp cả ba.Thay vào đó, họ ăn các thực phẩm thực vật khác nhau và họ luôn chủ động sáng tạo ra các món ăn chay được làm “nhái” theo thực phẩm từ động vật bởi tránh các sản phẩm từ động vật không có nghĩa là bạn phải sống chỉ nhờ rau và đậu hũ. Trên thực tế, nhiều món ăn phổ biến vốn đã là món chay hoặc có thể điều chỉnh dễ dàng như:
    • Trứng chiên/rán có thể được thay bằng đậu phụ chiên/rán, trong khi trứng sống có thể được thay thế bằng hạt lanh hoặc hạt chia trong các công thức nấu ăn khác nhau.
    • Mật ong có thể được thay bằng chất làm ngọt từ thực vật, chẳng hạn như: mật mía, mật chuối, mạch nha… Ngoài ra, người ăn chay trường có xu hướng tiêu thụ nhiều loại ngũ cốc nguyên cám, cũng như nhiều loại trái cây và rau cải đa dạng để làm phong phú bữa ăn của mình.
    • Cuối cùng, người ăn chay trường cũng có thể lựa chọn từ các sản phẩm chay chế biến, bao gồm các loại thịt chay, sữa chua, pho mát thuần chay và thậm chí cả các phiên bản thuần chay của các món tráng miệng mà bạn yêu thích.
Chia sẻ:

Bài viết khác