Rươi Tứ Kỳ (Hải Dương)

Rươi Tứ Kỳ vốn là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hải Dương. Rươi có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chả rươi, lẩu rươi, nem rán, mắm rươi…Đây là món ăn hấp dẫn để lại nhiều ấn tượng đối với thực khách khi đã thưởng thức.

Cứ đến tầm tháng 9, 10 âm lịch, người dân Tứ Kỳ lại rộn ràng khi bắt đầu vào mùa rươi. Theo kinh nghiệm của người dân đánh bắt rươi, cứ vào lúc động trời, trước khi có mưa, rươi lên rất nhiều và đó cũng là lúc thu hoạch. Khi còn sống dưới bùn, chúng có thể dài 50-60cm. Nhưng khi lên bờ, chúng thường tự ngắt ra thành từng khúc dài cỡ 4-5cm. Nếu trúng, mỗi mùa người dân có thể thu tới cả tấn rươi. Đây được coi là một nghề khá nhàn so với các nghề nông khác ở khu vực Tứ Kỳ bởi cùng một ruộng, người nông dân vừa có thể trồng lúa, vừa có thể chờ đến mùa rươi để thu hoạch.

Là một đặc sản quý, ít vùng có, cứ đến mùa rươi, thương lái từ khắp nơi lại đổ về khu vực Từ Kỳ thu gom rươi. Tùy theo từng nơi, rươi được chế biến theo các cách khác nhau. Đa số người ăn chế biến theo kiểu trộn với các loại rau, vỏ quýt, trứng và rán. Một số nơi còn làm lẩu, nêm nếm các món ăn. Nếu về Tứ Kỳ, Hải Dương vào mùa này, thực khách có thể thưởng thức rươi ở tất cả các nhà hàng. Nhiều nhà hàng có thể chế biến tới 9 món rươi khác nhau.

Khi nói đến Rươi người ta nhớ ngay tới món CHẢ RƯƠI. Cái vị ngậy ngậy ngọt đậm của thịt rươi trộn đúc trứng gà và hương thanh thanh của vỏ quýt cộng húng thơm hấp dẫn đến độ ăn một lần sẽ nhớ mãi. Miếng chả Rươi ngon phải nóng đều, chín giòn, vàng bên ngoài nhưng phần trong thịt vẫn mềm béo. Nước chấm chả rươi là loại mắm ngon nguyên chất ngâm hành tím. Khi ăn sẽ có vị thơm hăng của hành, đậm ngọt của nước mắm.

Thay vì rán bằng chảo mỡ thông thường, cách chế biến của quán rất cầu kỳ. Trước khi rán hỗn hợp rươi được hấp cách thủy. Sau đó lại rán bằng chảo không mỡ qua một lớp lá chuối rồi để se mặt. Đến khi thực khách ngồi vào bàn, từng miếng chả rươi mới được rán nóng bằng chảo mỡ.

Ăn rươi mà chưa thưởng thức Nem rươi thì quả là đáng tiếc. Nhìn những cuộn nem rươi thơm ngon, nóng giòn, tỏa khói nghi ngút, khiến ai cũng háo hức muốn được thưởng thức, để cảm nhận cái ngậy ngậy, béo béo của rươi, cái thơm thơm của các loại rau gia vị, cái dai dai của miến, mộc nhĩ. Ăn nem rươi cũng cần ăn lúc thật nóng, nóng đến sút lưỡi thì mới thích.

Trong nhiều món ăn được làm từ rươi thì Mắm rươi có đặc điểm riêng là được chế biến thành một loại nước chấm sánh đặc với màu vàng gần giống mật ong. Mắm rươi thường được dùng để làm nước chấm ăn kèm với thịt ba chỉ luộc thái mỏng, thêm vài lát gừng, khế chua, dứa, chuối xanh. Tuy nhiên sẽ ngon miệng hơn nếu thưởng thức mắm rươi theo cách thức cuốn thập cẩm. Nghĩa là xếp miếng thịt ba chỉ luộc thái mỏng vào lá cây rau xà lách (hoặc miếng bánh đa loại dùng để cuốn ăn sống), thêm cọng rau mùi, rau răm, rau húng, một lát gừng, vỏ quýt, khế chua, chuối xanh và vài sợi bún, sau đó cuộn lại, chấm với mắm rươi đã được chưng nóng. Hương vị tổng hòa, có cả ngọt, bùi, thơm ngậy… tỏa trong vòm miệng, tê tê nơi đầu lưỡi sẽ khiến người ăn thấy cái vị rất riêng của loại mắm này.

Món Lẩu rươi có vị ngọt thanh của nước, cay nhẹ tự nhiên từ thịt rươi pha thêm chút xíu the đắng từ vỏ quả quýt hôi, vị hăng của lá lốt tất cả tạo nên 1 nồi lẩu có hương vị ngon lạ, độc đáo, hoàn toàn khác với những món lẩu thường ngày.

Đặc sản rươi Tứ Kỳ là một trong những món ăn mà du khách nhất định phải thử khi đi du lịch ở Hải Dương. Nhất là trong những ngày chuyển mùa, tiết trời se lạnh của Hải Dương mà thưởng thức món chả rươi Tứ Kỳ nóng hổi với hương vị hiếm có của đất trời hẳn sẽ là trải nghiệm vô cùng khó quên.

Nguồn: Tổ chức Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác