Thịt hun khói Bazana (Kon Tum)

Trong hàng loạt món ăn đặc sản của Kon Tum thì không thể thiếu món thịt hun khói Bazana. Một món ăn mang đậm hương vị của núi rừng, chỉ cần được nếm thử một lần sẽ khiến thực khách nhớ mãi.

Đã từ lâu đời, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Kon Tum, sau những chuyến đi săn xuyên rừng đã mang về những con mang, con nai, con heo…, người dân chọn ra những thanh thịt tươi nhất, ngon nhất và treo lên dàn bếp được làm từ những thanh tre, đan kết với nhau bằng những sợi mây rừng.

Thịt hun khói Bazana

Thịt rừng sau khi đã ướp những gia vị bí truyền thấm dần vào từng thớ thịt được treo trên bếp lửa sẽ dần khô đi dưới hơi nóng của than hồng, vẫn giữ nguyên mùi vị thơm ngon của thịt, đượm mùi của khói, tạo nên hương vị đặc trưng của cao nguyên và giữ được lâu, khi ăn có vị đặc trưng vừa ngọt vừa thơm lẫn mùi của khói không lẫn vào đâu được. Chính vì như vậy đồng bào các dân tộc ở Kon Tum thường gọi món này với cái tên mộc mạc, gần gũi là thịt gác bếp hay thịt hun khói. Đây là món ăn được xem như đặc sản, chỉ dành riêng cho khách quý.

Kế thừa nét tinh túy từ ẩm thực truyền thống, thịt hun khói BAZANA được hình thành. Để đáp ứng được yêu cầu của thị trường tiêu dùng hiện đại, thịt hun khói đã được xây dựng thành một quy trình khắt khe từ khâu chọn nguyên liệu cho đến chế biến thành phẩm. Với sự kết đọng tinh túy từ đại ngàn, thịt hun khói BAZANA đã trở thành một trong những món ăn được chọn là một trong những đặc sản của Kon Tum giới thiệu tại FESTIVAL cà phê được tổ chức tại TP Buôn Mê Thuột năm 2019, Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh…, đã được du khách trong và ngoài nước cung như người tiêu dùng đánh giá cao.

Thịt hun khói Bazana

Xây dựng vùng nguyên liệu sạch chính là một trong những yếu tố tạo nên thương hiệu thịt hun khói BAZANA. Những con heo, con gà được chăm sóc bằng sự tận tâm, nuôi lớn bằng bó rau rừng, trái bắp non, củ mì trên nương rẫy. Không kháng sinh, không chất tăng trọng, không chất kích thích, những thớ thịt nguyên liệu của BAZANA ít mỡ, có vị thơm tự nhiên và độ dai phù hợp. Những hương vị này chỉ có thể được tạo nên từ lối chăn nuôi thuận theo tự nhiên.

Cùng với những thớ thịt dai ngọt, vị của rừng chính là điều làm người ăn cảm thấy ấn tượng và lưu luyến về BAZANA. Ở các sản phẩm thịt hun khói, người ta có thể cảm nhận vị cay, thanh dịu của Luh, Roong Gọ, sả rừng, ớt… Đây là những gia vị được lấy hoàn toàn từ rừng, được phơi khô, giã mịn và tẩm ướp vào thịt trước công đoạn hun khói. Có thể nói, điều làm nên sự khác biệt của BAZANA với các loại thịt hun khói khác chính là “vị của khói”. Sau hàng trăm thử nghiệm, gỗ cây cà phê đã được lựa chọn làm nguồn vật liệu để tạo khói. Những nắng, những gió, những nồng nàn của vị cà phê được tích lũy hàng chục năm đã tạo nên một vị khói chỉ có thể có ở thịt hun khói BAZANA.

Thịt hun khói Bazana

Với những nỗ lực tìm lối đi cho sản phẩm truyền thống của người Tây Nguyên, thịt hun khói BAZANA đã nhận được sự đánh giá cao của đông đảo người tiêu dùng và dần mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Giờ đây, những người con Tây Nguyên đi xa, những người đã trót phải lòng nét văn hóa và ẩm thực Tây Nguyên dù ở bất cứ đâu đều có thể dễ dàng tìm mua thịt hun khói BAZANA – cảm nhận trọn vẹn hương vị của đại ngàn.

Nguồn: Trung tâm Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác