Xoài – huyện Cam Lâm (Khánh Hòa)

Xoài Cam Lâm từ lâu đã trở thành một thương hiệu tin dùng của người dân cả nước. Những cải tiến trong công nghệ trồng cây ăn quả đã giúp người dân nơi đây phát hiện ra giống xoài mới và cải thiện các loại cũ.

Xoài - huyện Cam Lâm

Huyện Cam Lâm có điều kiện thuận lợi cho nghề trồng xoài và thực tế đã trở thành vùng trồng xoài tập trung của Khánh Hòa. Những cải tiến trong trồng trọt đã giúp người dân Cam Lâm cải thiện được các giống cũ và ghép nhiều giống chất lượng cao. Điển hình như, giống xoài cát Hòa Lộc cơm vàng tươi, dày, chắc, mịn, ít xơ, rất ngọt, thơm dịu. Giống xoài Úc hạt nhỏ, mùi thơm, vị ngọt, cơm vàng, chắc, rất ít xơ. Giống xoài canh nông địa phương có vị chua thanh, ngọt nhẹ. Xoài cát Hòa Lộc, xoài Úc trồng tại Cam Lâm có chất lượng không thua nơi xuất xứ. Xoài Cam Lâm còn được xuất khẩu đi Malaysia, Indonesia, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Dubai (các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất)… Các sản phẩm chế biến từ trái xoài như: bánh tráng xoài, mứt xoài Cam Lâm cũng được ưa chuộng.

Xoài - huyện Cam Lâm
Giống xoài Úc Khánh Hòa

Hiện tại, huyện Cam Lâm có hơn 4.700ha xoài, chiếm gần 60% tổng diện tích xoài toàn tỉnh và chiếm tỷ lệ lớn so với các cây trồng chủ lực khác ở huyện. Đây là một trong những lợi thế về vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với Cam Lâm. Với năng suất bình quân 7 tấn/ha/vụ, giá bán trung bình 30.000 đồng/kg, trừ chi phí, người trồng xoài có thể lãi 150 – 180 triệu đồng/ha, cá biệt có người lãi hơn 300 triệu đồng/ha.

Từ năm 2013, huyện Cam Lâm đã triển khai Dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Xoài Cam Lâm” đối với 3 loại xoài tươi (Úc, cát Hòa Lộc, canh nông) được trồng và thu hoạch trên địa bàn. Tháng 4-2016, Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho 3 loại xoài trên. Tháng 6-2016, huyện tập huấn quy trình quản lý, cấp và sử dụng tem nhãn hiệu chứng nhận xoài Cam Lâm cho các cá nhân, tổ chức trồng và kinh doanh xoài tại địa phương. Dự án thí điểm cấp 3.200 tem sử dụng một lần cho 8 hộ trồng xoài dán trực tiếp lên trái xoài. Dự án cũng cấp biển hiệu, hộp đèn mang nhãn hiệu chứng nhận cho 2 hộ kinh doanh xoài; xây dựng quầy bán hàng có biển hiệu mang nhãn hiệu chứng nhận cho 5 hộ kinh doanh dọc Quốc lộ 1. Cuối tháng 12-2016, dự án được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu. Ngày 5-4, huyện Cam Lâm chính thức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Xoài Cam Lâm”.

Xoài - huyện Cam Lâm

Xoài - huyện Cam Lâm
Ba loại xoài được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận xoài Cam Lâm

Ngày nay, Xoài Cam Lâm đã trở thành một đặc sản quà tặng nổi tiếng của tỉnh Khánh Hòa. Đây là một gợi ý dành cho du khách khi muốn quà về tặng bạn bè và người thân.

Nguồn: Trung tâm Top Việt Nam

Chia sẻ:

Bài viết khác